Cách phòng ngừa bệnh gout hiệu quả

Bệnh gút (gout) được coi là bệnh của xã hội văn minh, liên quan nhiều đến lối sống hiện đại, ăn uống quá độ và thiếu vận động. Việc điều chỉnh chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt hằng ngày có thể giúp bạn phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này.

CÁCH PHÒNG NGỪA BỆNH GOUT HIỆU QUẢ

Bệnh gút thường tiến triển trong vòng nhiều năm, có thể từ 10-20 năm. Đến giai đoạn cuối, bệnh nhân mất khả năng vận động, có nhiều biến chứng ở thận, suy kiệt dần, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, việc dự phòng bệnh gout là điều hết sức cần thiết.

Chú ý trong ăn uống

Trong sinh hoạt thường ngày, đặc biệt là những người thừa cân, béo phì thì việc thay đổi chế độ ăn uống một cách lành mạnh là một trong những yếu tố quan trọng để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cũng như hạn chế các đợt gout cấp tái phát.

Người bị bệnh gout không nên ăn nội tạng động vật

 

- Hạn chế ăn các loại thực phẩm như nội tạng động vật, trứng cá, kem, bánh ga tô có kem, các đồ chiên xào, các loại thịt đỏ (thịt chó, thịt dê,…).

- Nên tăng cường sử dụng thực phẩm chứa ít purine: Những loại thực phẩm như ngũ cốc, bánh mì, trứng, các loại hạt là những thực phẩm có lượng purine thấp. Những thực phẩm này có tác dụng giảm nồng độ acid uric trong máu. Sữa và các chế phẩm từ sữa cũng tốt cho việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh gout. Tuy nhiên, các loại trứng phát triển thành phôi như trứng vịt lộn, trứng cút lộn thì người bị gout không nên sử dụng.

Nên sử dụng nhiều các loại  rau củ chứa nhiều chất xơ (khoai tây, bí đao, bí đỏ, cải bắp, hành, tỏi... trừ cà chua). Các loại quả như anh đào, dưa hấu, xoài, đu đủ, dưa chuột... được các chuyên gia khuyên nên dùng.

Có thể ăn các loại thịt màu trắng như thịt lườn gà, thịt thỏ, các loại cá nạc

- Chú ý ăn uống điều độ, không ăn quá khuya, không được nhịn đói, bỏ bữa, không dùng các chất kích thích như ớt, hạt tiêu, hạn chế sử dụng các loại dưa muối và cà muối.

- Không uống rượu, hạn chế uống bia, không uống nước chè, cà phê đặc và các đồ uống có ga. Trong một nghiên cứu mới đây, người ta thấy rằng ở nhóm người uống khoảng 1 lít bia trở lên trong một ngày có tỷ lệ bị gout gấp 2,5 lần so với nhóm người uống hạn chế.

- Nên uống nhiều nước (2-3 lít/ngày), các loại nước khoáng có tỷ lệ chất khoáng thấp và có tính kiềm có tác dụng đào thải bớt lượng acid uric thừa trong cơ thể. Riêng bệnh nhân gout có thể uống 1-3 cốc/ngày trước bữa ăn khoảng 1 giờ trong giai đoạn tái phát của bệnh.

Nên vận động hợp lý khi bị gout

Vận động hợp lý

Vận động không những tốt cho việc phòng ngừa bệnh gout mà còn giúp nâng cao sức khỏe cơ thể, điều hòa các quá trình trao đổi chất, tránh tình trạng béo phì. Bạn có thể thực hiện các bài tập hoặc các môn thể thao yêu thích như chạy bộ, bơi lội, cầu lông,…tùy theo thể trạng. Tuy nhiên, với những bệnh nhân bị gout thì nên vận động nhẹ nhàng để tránh tổn thương các khớp.

Với những người bị gout cũng có thể làm giảm triệu chứng bệnh bằng cách hái lá sake già để nấu nước uống thay trà hằng ngày (hoặc đem phơi khô, nấu lấy nước uống). Sử dụng các loại nước ép dưa dấu, táo, lê, dưa chuột, cà rốt,..hàng ngày cũng có tác dụng khá tốt trong việc dự phòng bệnh gout.

Top