Bài tập thể dục hiệu quả cho người mắc bệnh gout

Nhiều bệnh nhân cho rằng người bị gout nên hạn chế vận động để giảm đau nhức. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm bởi vận động với các bài tập hợp lý có tác dụng giảm đau cũng như phòng ngừa các cơn gout cấp tái phát khá tốt.

Các cơn đau khi bị gout chủ yếu do nồng độ acid uric trong máu cao dẫn đến sự lắng đọng các tinh thể urat hình kim gây tổn thương các khớp.Acid uric tăng cao lại do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó thường gặp nhất là do chế độ ăn nhiều nội tạng động vật, thịt bò, hải sản… Sở dĩ các bài tập thể dục tốt cho người bị bệnh gout là bởi: 

- Tập thể dục giúp làm giảm áp lực lên xương khớp, giảm đau trong các trường hợp bị bệnh gout và các bệnh về xương khớp cũng như giúp tăng khả năng hoạt động cũng như sự linh hoạt cho các cơ.

- Tập thể dục giúp tăng cường lưu thông máu đến các khớp, giúp bôi trơn khớp, hạn chế sự lắng đọng của các acid uric tại các khớp, giúp phòng ngừa tái phát cơn gout cấp.

Một số bài tập thể dục hiệu quả cho người mắc bệnh gout

* Bài tập lưng và cơ đùi sau

Ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng trước mặt, cố gắng vươn mình về phía trước cho đến khi tay chạm ngón chân. Giữ tư thế này trong 15 giây và làm thêm 3 lần nữa.

Động tác tập vai

Đầu tiên dành vài phút để khởi động, nhất là phần cơ thể trên. Sau đó cuộn người về phía trước trong 30 giây rồi cuộn người về phía sau trong 30 giây. Tay luôn để sát theo cơ thể.

Động tác tập cổ tay

Tay nắm hình nắm đấm, xoay cổ tay theo chiều kim đồng hồ 30 giây, đổi chiều ngược lại, tiếp tục tập trong 30 giây.

Bài tập chân

Ngồi xuống, 2 chân gập lại kiểu chân ếch, 2 bàn chân đưa sát vào mông, hai tay nắm hai bàn chân, giữ yên 30 giây và tập lại trong 5 lần.

Bài tập xoay người

Chân phải chéo qua chân trái, xoay người, giữ yên 30 giây, sau đó làm ngược lại.

Bên cạnh việc thực hiện các bài tập thể dục thì người bị bệnh gout cũng có thể kết hợp với các môn thể thao như bơi lội hoặc đi bộ cũng như luyện tập Aerobic nhẹ nhàng.

Bệnh nhân bị gout có thể bắt đầu từ từ và dần dần tăng thời gian bơi. Tuy nhiên cần lưu ý duy trì thời gian bơi lội thường xuyên, bắt đầu với 2 ngày một tuần, mỗi lần ít nhất 15 phút. 

Các bài tập Aerobic cũng giúp tăng cường khả năng sử dụng oxy để chuyển hóa axit trong cơ thể và cải thiện chức năng phổi. Nó còn giúp tăng cường sức mạnh của các cơ bắp dưới. Ban đầu bạn chỉ cần tập 10 phút hàng ngày và càng về sau thì thời gian có thể kéo dài hơn. 

Tập thể dục tốt cho người bị gout, tuy nhiên người bệnh nên lưu ý, các bài tập thể dục chỉ nên áp dụng đối với tình trạng gout nhẹ, đối với trường hợp đau nhức dữ dội do gout cấp thì không nên vận động quá nhiều. Người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện để có phương pháp tốt nhất, phù hợp với tình trạng bệnh lý của bản thân. Nên tránh việc vận động quá sức có thể gây hại cho các khớp đang bị sưng viêm.

 

Top